สลิปเงินเดือน HR เอาไปทำอะไรจ๊ะ ถ้าไม่ให้มีผลไหม ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 6610
หางาน,สมัครงาน,งาน,สลิปเงินเดือน HR เอาไปทำอะไรจ๊ะ ถ้าไม่ให้มีผลไหม ?

ทำไมต้องขอสลิปเงินดือน พี่จะเอาไปทำอะไรคะ ?

มันห้ามเปิดเผยไม่ใช่เหรอ ? แล้วถ้าหนูไม่ให้จะมีผลอะไรไหม ?

 

เป็นไปได้ว่าบางองค์กรมีนโยบายเรื่องนี้ค่ะ HR ก็ต้องทำตาม แต่อีกกรณีนึง HR อาจจะขอเองเพื่อนำมากำหนดเงินเดือน ว่าถ้ารับเข้ามาจะให้ได้ประมาณเท่าไร ความหมายคือ ไม่ต้องการให้ผู้สมัครเรียกสูงกว่าเดิมมากเกินไปหรืออาจด้วยเหตุผลอื่น

 

อย่างที่เรารู้กัน สลิปเงินเดือนเป็นเรื่องห้ามเปิดเผย โดยเฉพาะภายในองค์กรซึ่งเป็นระเบียบอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา อย่างประเด็นดราม่า ทำไมคนนั้นได้เยอะ ทำไมฉันได้น้อย ส่งผลกระทบกับการทำงานไปอีก  และเราเองก็ไม่อยากให้ใครรู้หรือนำเงินเดือนของเราไปบอกต่อ ซึ่งจริง ๆ ก็รวมไปถึงภายนอกองค์กร แน่นอนว่าไม่มีใครอยากบอกค่าตัวของตนเองให้คนอื่นรู้ ยังไงมันก็คือเรื่องส่วนตัว

 

ถ้าถูกขอตั้งแต่นำส่งใบสมัครหรือขอเพิ่มจากหลักฐานปกติ แล้วเราไม่อยากให้ จะมีผลยังไง ?

ร้ายแรงสุดคือ ไม่พิจารณาต่อ อาจไม่มีการนัดสัมภาษณ์หรือยกเลิกการเรียกสัมภาษณ์ไปเลยค่ะ กรณีนี้ว่ากันตามจริง มันก็ไม่เหมาะสมเท่าไร หรือแม้ขอเป็นหนังสือรับรองเงินเดือนก็ไม่ต่างอะไร ซึ่งทำให้ผู้สมัครลำบากใจไม่น้อยเลย

 

ขอแนะนำว่า ถ้าเราอยากสัมภาษณ์งานนี้ อาจต้องพบกันครึ่งทาง เช่น ระบุในเอกสารสมัครงานหรือแจ้ง HR ว่าจะนำส่งให้ในวันสัมภาษณ์หรือเมื่อผ่านการสัมภาษณ์แล้วเพื่อการพิจารณาเงินเดือนของบริษัท แต่ถ้าเขาปฏิเสธเงื่อนไขนี้ ก็ต้องลองตัดสินใจอีกที หากพิจารณาแล้วเห็นว่า งานตรงกับควาสามารถของเรา มีโอกาสลุ้น ไปสัมภาษณ์แล้วมีโอกาสได้ แบบนี้อาจให้ไปตามที่เขาขอเลยก็ได้

แต่ถ้างานนี้ไม่ได้ตรงกับเรามาก และ First Impression ก็ติดลบแล้ว ลองถามใจดูว่า เราอยากร่วมงานกับเขาไหม

 

อย่างไรก็ตาม การเรียกเงินเดือนในการสมัครงานเป็นสิทธิ์ของผู้สมัคร และการพิจารณาว่าให้เท่าไรก็เป็นสิทธิ์ขององค์กร ถ้าเห็นว่าผู้สมัครมีความสามารถตรงตามต้องการ และถ้าจ่ายได้ตามที่ผู้สมัครเรียก และไม่เกินโครงสร้าง หรือถ้าเกินก็คุ้มค่าที่จะจ่ายเมื่อพิจารณาจากความสามารถแล้ว มันก็ควรเป็นไปตามนั้น นั่นหมายถึงถ้าเก่งจริงก็ต้องยอมจ่ายถ้าอยากได้เขามาทำงาน ไม่ใช่ว่าต้องตัดสินกันที่เงินเดือนเก่า เก่งไม่เก่งยังไงก็เรียกเกินกว่าเงินเดือนปัจจุบันมากไม่ได้ อย่างนี้เป็นการทำงานตามกรอบเหมือนหุ่นยนต์ แต่ถ้าจ่ายไม่ไหว ก็ควรต่อรองเพื่อตกลงกันในจุดที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ

 

เพราะคนที่มีความสามารถสูงขึ้น เมื่อย้ายงานย่อมต้องการรายได้ที่มากขึ้น และการเรียกเงินเดือนซึ่งอาจกระโดดจากเดิมไปมาก มันก็เป็นสิทธิ์ของผู้สมัครคนนั้น แต่ถ้าองค์กรกำหนดกฎเกณฑ์มากเกิน เช่น ห้ามเกิน 15% จากจำนวนเดิมหรือพยายามต่อรองให้ได้เท่าที่เดิม ก็คงต้องเสียคนเก่งไปอย่างน่าเสียดายค่ะ

 

สุดท้าย  เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนด้วยนะคะ ไม่มีตายตัวว่า แบบไหนผิดถูก ยังไงแล้วนโยบายของแต่ละองค์กรก็แตกต่างกันไป และผู้สมัครก็มีสิทธิ์เลือกเช่นกัน แต่จะเลือกยังไงให้เหมาะและตรงใจเรามากที่สุด ก็อยากให้ลองนำแนวคิดในคอนเทนต์นี้ไปปรับใช้ดูนะคะ

 

หรือถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 
ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top